(Inox Đoàn) - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang khác, như Audi và BMW, đều lựa chọn sản xuất tại Trung Quốc để giảm chi phí thì Lexus quyết định nhập khẩu để đảm bảo chất lượng xe.
(Inox Đoàn) - Giám đốc Lexus - thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota - cho biết vì muốn tập trung đảm bảo chất lượng nên hãng sẽ không sản xuất xe tại Trung Quốc mà nhập khẩu toàn bộ từ Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc áp thuế rất cao đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc nên Lexus khó bán được nhiều xe. Năm ngoái, doanh số của hãng chỉ bằng 1/7 của Audi và bằng 1/5 của BMW tại Trung Quốc.
(Inox Đoàn) - Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vừa diễn ra ở Trung Quốc, ông Tokuo Fukuichi - Giám đốc Lexus - cho biết, ông ưu tiên chất lượng xe hơn là số lượng. "Bộ ba nhãn hiệu xe sang Đức (Audi, BMW và Mercedes-Benz) có hình ảnh thương hiệu đã được xây dựng từ cả thế kỷ nay, còn Lexus chưa được như vậy," ông Fukuichi nói. "Khách hàng sẽ bỏ chúng tôi nếu xảy ra vấn đề gì về chất lượng, vì đó là điều họ tìm kiếm ở một chiếc Lexus," ông chia sẻ với hãng tin Reuters.
(Inox Đoàn) - Ông Fukuichi cho biết, Lexus có cân nhắc việc sản xuất xe tại Trung Quốc nhưng chưa có bàn thảo gì cụ thể và chưa quyết định gì. Lexus là thương hiệu xe sang được tập đoàn Toyota lập ra vào năm 1989 và đã mất gần 15 năm để triển khai sản xuất xe ở ngoài Nhật Bản là Canada. Hiện Lexus vẫn sản xuất chủ yếu ở Nhật, nhưng năm ngoái hãng cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe cả ở Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng - vào năm 2015. Việc nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của Lexus - sẽ khiến giá bán cao. Mẫu rẻ nhất và bán chạy nhất của Lexus tại Trung Quốc là ES có giá khoảng 57.700 USD, trong khi tại Mỹ chỉ 36.620 USD.
(Inox Đoàn) - Không như Lexus, các thương hiệu xe sang khác của Nhật đều đã quyết định sản xuất tại Trung Quốc. Nissan dự kiến bắt đầu sản xuất xe Infiniti Q50 và QX50 tại nhà máy liên doanh của Nissan với đối tác Trung Quốc ở tỉnh Hồ Bắc từ cuối năm nay; còn Honda sẽ sản xuất xe Acura tại Trung Quốc từ năm 2016. Chủ tịch Infiniti - ông Johan de Nysschen - cho biết chi phí sản xuất xe tại Trung Quốc ban đầu có thể cao hơn tại Nhật Bản, vì chưa có quy mô lớn. Tuy nhiên, nhìn chung giá thành sẽ rẻ hơn so với nhập khẩu và phụ tùng sản xuất trong nước sẽ giúp giảm chi phí.
(Inox Đoàn) - Nhu cầu tiêu thụ xe sang của thị trường Trung Quốc có thể đạt mức 2,7 triệu chiếc/năm vào năm 2020, biến Trung Quốc trở thành thị trường xe sang lớn nhất thế giới, hơn cả Mỹ. Năm 2013, Lexus bán được khoảng 70.400 xe tại Trung Quốc, tăng 16% so với một năm trước đó, theo số liệu của công ty LMC Automotive. Lexus không tiết lộ doanh số của hãng tại Trung Quốc.
Hạnh Nguyên - Dân trí