Tin Inox Đoàn - Trung Quốc và Đức hợp tác xây dựng “con đường tơ lụa thời hiện đại” (30/03/2014)
Thứ Hai, 31/03/2014 09:19
Tin Inox Đoàn - Trung Quốc và Đức sẽ hợp tác để xây dựng một trong những tuyến đường sắt dài nhất trên thế giới với tổng chiều dài khoảng 11.000km.
Trung Quốc và Đức hợp tác xây dựng “con đường tơ lụa thời hiện đại”
(Inox Đoàn) - Thông báo về việc xây dựng tuyến đường sắt nối từ siêu đô thị Trùng Khánh của Trung Quốc với thành phố Duisburg, một trung tâm thương mại lớn ở miền tây nước Đức đã được đưa ra trong chuyến thăm Đức hồi ngày 29.3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
(Inox Đoàn) - Theo The Economic Times, “con đường tơ lụa thời hiện đại” này hứa hẹn sẽ là một cuộc cách mạng trong vận chuyển giữa châu Âu và châu Á. Duisburg là một thành phố sản xuất thép lớn của Đức, nằm giữa hợp lưu hai con sông Rhine và Ruhr. Nơi đây tự hào là cảng nội địa lớn nhất thế giới, đồng thời còn là một trong những trung tâm vận tải và thương mại quan trọng nhất của Đức – đầu tàu kinh tế của châu Âu.
(Inox Đoàn) - Trong khi đó, thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc lại là một biểu tượng cho quá trình đô thị hóa cũng như sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc với dân số hơn 30 triệu người. Dự kiến, khi tuyến đường sắt này hoàn thành, việc đi lại giữa hai thành phố Trùng Khánh và Duisburg sẽ mất khoảng 16 ngày. “Giá trị của tuyến đường sắt này (còn được mệnh danh ở Trung Quốc như là một “con đường tơ lụa thời hiện đại”) không chỉ mang tính biểu tượng. Nó sẽ nhanh chóng tạo dựng được vị thế của mình trên thị trường”, người phát ngôn cảng Duisburg, ông Julian Boecker nói với AFP.
(Inox Đoàn) - Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động chính là trao đổi thương mại hai chiều của hai đầu tuyến. “Tại thời điểm hiện nay, số lượng hàng hóa từ Trung Quốc xuất sang châu Âu lớn hơn nhiều so với chiều ngược lại. Đó là một vấn đề lớn”, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường SCI Verkehr, bà Maria Leenen cho biết. Từ thế kỷ trước, vận tải đường biển đã dần dần thay thế cho việc vận chuyển thông qua “con đường tơ lụa” nối châu Á với châu Âu đã có từ cả ngàn năm trước. Cho đến nay, vận tải đường biển đã chiếm hơn 95% khối lượng hàng hóa giữa hai châu luc.
(inox Đoàn) - Tuy nhiên, không vì thế mà đường sắt hết thời. “Vận chuyển đường sắt nhanh gấp hai lần vận chuyển bằng đường biển và rẻ bằng một nửa so với vận chuyển bằng đường hàng không”, ông Erich Staake, người đứng đầu công ty điều hành cảng Duisburg nói. “Với việc xây dựng tuyến đường sắt này, Châu Âu có thể đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến của các ngành công nghiệp và thương mại, đặc biệt là dệt may, trong khi Trung Quốc có thể tiếp cận được thị trường của mình nhanh chóng hơn”, bà Leenen nhận xét, đồng thời cho biết thêm triển vọng của tuyến đường này là rất lớn bởi nó có những ưu điểm vượt trội như an toàn, an ninh, đúng giờ và ít bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài.
(Inox Đoàn) - Hiện nay Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức ở châu Á, trong khi Đức cũng là đối tác châu Âu hàng đầu của Trung Quốc. Hồi năm ngoái, giao dịch thương mại song phương đạt hơn 161 tỉ USD.
Nguồn: Xaluan.com